วิธีแก้ไวรัส Facebook โพสต์ลิงค์ 18+ ในกลุ่ม

Written by: admins | Date: 15 April 2559 | 1965 Views

ช่วงนี้ตามกลุ่ม Facebook ของเพื่อนๆ คงจะเห็นโพสต์แปลกๆ จากเพื่อนของคุณอย่างเช่น “โพสลิงค์ที่ออกแนว 18+” “โพสลิงค์ข่าวดาราเสียชีวิต” หรือ “โพสข้อความหรือเว็บไซต์ที่คลิกเข้าไปแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง” ซึ่งแน่นอนว่า โพสต์ลักษณะนี้ เรามั่นใจได้เลยว่า เพื่อนเราไม่โพสต์อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่โพสต์นั้นมันคือ ไวรัส facebook (หรือมัลแวร์) ครับ และหากเราเผลอไปกดที่ลิงค์นั้น แน่นอนว่าเราก็อาจจะโดนไวรัสนั้นเล่นงาน และมันจะใช้ชื่อของเราไปโพสต์ลิงค์นั้นต่อไปเรื่อยๆ มีตัวอย่างมาให้ดูครับ

virus-facebook-autopost

ปัญหานี้ หากโดนเจ้านี่เล่นงานไปแล้ว วิธีแก้ไขในขั้นต้น ดังนี้ครับ

  1. ก่อนอื่นเลย  เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook โดยด่วน วิธีเปลี่ยนก็คือ ไปที่ การตั้งค่า >> ทั่วไป >> รหัสผ่าน  เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้ว ก็ออกจากระบบ แล้ว Login เข้า facebook ใหม่
  2. ให้ลบ App แปลก ที่เราติดตั้งไป จัดการกำจัดแอพตัวร้าย ที่เราอาจไปติดตั้งไว้บน facebook ของเรา ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจออก ทำได้โดยไปที่ การตั้งค่า >> แอพ จากนั้นแอพทั้งหมดที่เราลงไว้บน facebook จะแสดงขึ้นมา ให้เราลบแอพที่เราไม่ได้ใช้ทั้งหมด โดยคลิ๊กที่ ลบออก ให้หมดครับ

app-facebook-settings

วิธีดูว่าแอพไหนคือ ไวรัส facebook  ให้สังเกตุแอพแปลกๆ  คือให้คุณไล่ดูทีละแอพเลย ว่าเราจำเป็นต้องใช้แอพนี้หรือไม่ (คุณจะรู้เองอยู่แล้วครับว่า แอพไหนคุณใช้ในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่) จากนั้นก็ลบทิ้งไปเลยครับ ไม่ต้องเสียดาย พวกเกมส์ทายใจ ทำนายดวง พวกนี้เราติดตั้งมาทั้งนั้น ส่วนแอพไวรัส facebook นั้น ไม่สามารถระบุได้ว่ามันหน้าตาเป็นอย่างไร เอาไว้ถ้าผมเจอกับตัวเอง จะมารีวิวให้อีกรอบครับ

สุดท้ายนี้ ขอฝากก่อนจะคลิกดู ให้อ่านและสังเกตุลิงค์ที่ปรากฏขึ้นมาทุกครั้งนะครับ อย่างน้อย การระวังไว้ ก็ดีกว่ามานั่งแก้ไขทีหลังครับ

บทความโดย ที่นี่ชลบุรี


Relate posts

Comment box

ข่าวล่าสุด

 

สมัครงาน หางาน