อุตุฯ เผย ความกดอากาศสูงเริ่มแผ่ลงมา คาดไทยเข้าสู่ “ฤดูหนาว” ปลายกันยาฯ นี้

Written by: admins | Date: 19 September 2559 | 8927 Views

utu5

วันที่ 19 กันยายน 2559 นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ความกดอากาศสูง เริ่มแผ่ลงมาที่บริเวณประเทศจีนตอนใต้ และประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ภาคเหนือของไทยอากาศเย็นลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล จากหน้าฝนไปสู่หน้าหนาวที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดยอากาศเย็นส่วนหนึ่ง จะแผ่ลงมาถึงประเทศไทยของเราให้ได้รับรู้ได้ ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกปี บางปีอากาศหนาวอาจมาต้นกันยายน หรือกลางเดือน แต่สำหรับปีนี้ลมหนาวมาแล้ว คาดการณ์ว่าไทยจะเปลี่ยนผ่านฤดูในช่วงปลายกันยายนนี้

“เริ่มต้นฝนจะหายไป อากาศเริ่มเย็น ซึ่งขณะนี้ภาคเหนือตอนบน ที่ร่องมรสุมได้เข้ามา 2 วันก่อนจะขยับต่ำลงไปที่ภาคเหนือตอนล่าง ส่งผลให้ฝนในพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน และ ลำปางลดน้อยลงจากเมื่อวานแต่ยังไม่หมดลง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือตอนบนของไทยยังมีฝน แต่น้อยลงกว่าเมื่อวาน และอุทกภัยก็จะลดลงด้วย”

นายเมธี กล่าวว่า ความกดอากาศเย็นจากจีนและลาวจะแผ่ความเย็นลงมา ทำให้อุณหภูมิลดลงบ้าง ส่วนการแจ้งเตือนพายุลูกใหม่นั้น ที่ตรวจสอบจะมีเข้ามา1 ลูกช่วงปลายเดือนนี้ แต่คาดว่าจะไม่ลงมาที่ไทย มีแนวโน้มจะไปที่จีนและไต้หวัน ซึ่งคงต้องติดตามกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


Relate posts

Comment box

ข่าวล่าสุด

 

สมัครงาน หางาน