ดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ละประเภท เลือกแบบไหนดี ?

Written by: admins | Date: 21 October 2558 | 1041 Views

กู้บ้านแบบไหนดี อ่านรายละเอียดดอกเบี้ยแต่ละประเภท

สำหรับท่านที่คิดจะกู้เงินมาสร้างบ้าน หรือซื้อบ้านใหม่ อาจมีคำถามให้กังวลใจ กับเรื่องราวของดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแต่ละประเภท ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ยิ่งเรื่องของตัวเลข ใครๆ ก็ขี้เกียจจะศึกษากันให้ปวดหัว เอาหละครับ วันนี้ “บ้านไอเดีย” จะนำคำอธิบาย ให้คุณผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับดอกเบี้ยเงินกู้แต่ละประเภท แต่ละประเภทมีจุดเด่น จุดดีอย่างไรกันบ้าง เพื่อไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกกู้ ให้เหมาะสมกับผู้อ่านเอง โดยขอแยกเป็น 5 ประเภท ดังต่อไปนี้

home-loans

อัตราดอกเบี้ยคงที่

ดอกเบี้ยคงที่ เป็นการคิดคำนวณดอกเบี้ยแบบตายตัว โดยจะยึดตามอัตราดอกเบี้ยตอนที่ทำสัญญากู้ยืม ผู้กู้ จ่ายเงินกู้เท่าเดิมทุกงวดจนปิดหนี้ ข้อดีของดอกเบี้ยคงที่ คือ แม้ว่าในช่วงที่ดอกเบี้ยมีอัตราสูงขึ้น ผู้กู้ ยังคงกู้ตามอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม ส่วนข้อเสียก็คือ กรณีดอกเบี้ยปรับลดลง ผู้กู้ ยังคงกู้ตามอัตราเท่าเดิมเช่นเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าว เหมาะกับผู้มีรายได้ประจำ

อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว

ดอกเบี้ยแบบลอยตัว เป็นการคิดคำนวณดอกเบี้ยแบบไม่คงที่ โดยจะยึดตามสถานการณ์ตลาดเงินในขณะนั้น ดอกเบี้ยอาจขึ้น หรือลงได้ปีละหลายครั้ง การปรับอัตราดอกเบี้ยมีผลต่อค่างวด ข้อดีก็คือ ถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับลด ผู้กู้ได้จ่ายดอกเบี้ยต่ำลง และข้อเสียก็คือ กรณีที่ดอกเบี้ยถูกปรับขึ้น ผู้กู้ก็จ่ายสูงขึ้นเช่นกันครับ อัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าว เหมาะกับผู้ที่มั่นใจว่า อนาคตรายได้จะสูงขึ้น

อัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะสั้นช่วงแรก หลังจากนั้นปรับเป็นแบบลอยตัว

ดอกเบี้ยแบบดังกล่าวนี้ จะเน้นการเชิญชวนให้ผู้กู้ สามารถตัดสินใจกู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะโดยปกติแล้ว อัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารกำหนดมาช่วงแรกจะถูก โดยอาจยึดกำหนดช่วงเวลาดอกเบี้ยงคงที่ ไว้ประมาณ 1-5 ปี หลังจากนั้นทำการปรับอัตราดอกเบี้ยตามสถานการณ์ทางการเงิน ณ​ ขณะนั้น

อัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะสั้นแบบขั้นบันไดในช่วงแรก หลังจากนั้นปรับเป็นแบบลอยตัว

ดอกเบี้ยแบบดังกล่าวนี้ มุ่งเน้นการเชิญชวนให้ผู้กู้ สามารถตัดสินใจก็ได้ง่ายเช่นเดียวกัน โดยอัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้นแบบทีละขั้น เช่น ภายใน 1 ปีแรก ดอกเบี้ย 5% ปีที่ 2 ดอกเบี้ย 5.25% ปีที่ 3 ดอกเบี้ย 5.5% หลังจากนั้นปรับดอกเบี้ยแบบลอยตัว

อัตราดอกเบี้ยคงที่ ปรับใหม่ทุกรอบเวลา

ดอกเบี้ยแบบดังกล่าวนี้ เงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะหนึ่ง เช่น 3 ปี 5 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในแต่ละช่วงจะคงที่อิงกับต้นทุนพันธบัตรบวก 2.5% เช่น ต้นทุนพันธบัตร 5% อัตราดอกเบี้ยจะเท่ากับ 7.5% เป็นต้น

ดอกเบี้ยแต่ละประเภท มีความเหมาะสมกับแต่ละบุคคล ในกรณีอัตราดอกเบี้ยระยะแรกต่ำ หากเป็นไปได้ผู้กู้ควรใช้โอกาสเหล่านี้ในการโปะหนี้ หรือกรณดีดอกเบี้ยลอยตัวสูงขึ้นมาก อาจใช้วิธีการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รีไฟแนนซ์ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้กู้ ควรศึกษารายละเอียดการเงินของตนเอง และรายละเอียดสินเชื่ออย่างรอบคอบ ก่อนจะกู้อาจต้องใจเย็นสักนิด เพื่อจะได้พิจารณาสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยต่ำ หรือมีโปรโมชั่นที่เหมาะกับความต้องการของผู้กู้มากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของผู้กู้เอง

บทความโดย © : banidea.com


Relate posts

Comment box

ข่าวล่าสุด

 

สมัครงาน หางาน