ประกาศลด VAT เหลือ 6.3% เวลา 1 ปี มีผล 1 ต.ค. 58

Written by: admins | Date: 29 September 2558 | 1557 Views

dec-vat

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๕๙๒) พ.ศ. ๒๕๕๘ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2558  

โดยสาระสำคัญเป็นการแก้ไขประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ภาษี VAT โดย จะปรับลดอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มลงเหลือ 6.3% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 นี้ และ หลังจากนั้น จะปรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 9 % มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

สำหรับการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มลงมาที่ 6.3 % ตามประกาศในราชกิจจาฯ ฉบับนี้ เป็นไปตามที่ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ซึ่ง นับตั้งแต่มีการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มมา ตามประมวลรัชฎากรได้กำหนดเพดานของอัตราภาษีไว้ที่ 10 % รวมที่ต้องจัดเก็บให้กับท้องถิ่น อีก 10 % แต่ได้ประกาศลดลงมาจัดเก็บที่ 6.3 %มาโดยตลอด เมื่อรวมกับที่ต้องจับเก็บให้กับท้องถิ่นอีก 10 %ของอัตราภาษี หรือ 0.7 % ทำให้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม มีการจัดเก็บที่ 7 % มาโดยตลอด

ทั้งนี้ในทางปฎิบัติ กระทรวงการคลัง จะขออนุมัติ ครม.เพื่อปรับลด หรือเพิ่มภาษีเป็นปีๆ ไป หากไม่มีการขอปรับลด ภาษีก็จะขึ้นไปตามที่รัชฎากรกำหนด แต่ส่วนใหญ่จะมีการขออนุมัติลดอัตรามาโดยตลอด

dec-vat-02

ที่มา http://www.mratchakitcha.soc.go.th/


Relate posts

Comment box

ข่าวล่าสุด

 

สมัครงาน หางาน