10 วิธีง่ายๆ เพิ่มพลัง Wi-Fi ในบ้านให้แรงกว่าเดิม

Written by: admins | Date: 9 September 2558 | 1489 Views

wifi-high-range

สัญญาณไว-ไฟที่บ้านทำไมอ่อนหัดอย่างนี้ เดินนิดเดียวหายไปสามขีด ลอง 10 วิธีนี้กันดู จะได้เลิกบ่น

1. ใช้เทคโนโลยีไว-ไฟ รุ่นล่าสุด: รู้หรือไม่ว่าสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊กเครื่องใหม่ที่เราเพิ่งซื้อ รองรับระบบไว-ไฟ ความเร็วสูงสุด 300Mbps หรือโหมด 5 GHz กันแล้ว แต่เราเตอร์รุ่นคร่ำครึของเรายังรองรับที่มาตรฐานเก่า เอ๋อบ่อย ต้องถอดปลั๊กรอให้เย็นตลอด ลองกัดฟันอัพเกรดอุปกรณ์จุดนี้สักที เดี๋ยวนี้เราเตอร์ไว-ไฟตัวละพันกว่าบาทก็ทำงานได้ดีมากๆ แล้ว

2. วางเราเตอร์ในจุดที่เหมาะสม: อย่างเช่นในตำแหน่งกลางบ้าน ไม่มีอุปกรณ์อะไรบดบังเสาสัญญาณ จินตนาการว่าคลื่นจะออกกระจายเป็นวงแหวนรอบทิศทางแล้วกัน ถ้าเราเตอร์รุ่นไหนดัดเสาได้ อาจหันเสาไปยังทิศทางที่น่าใช้มีการใช้งานเยอะๆ เข้าไว้

3. ใช้ Wireless Channel ที่ไม่ค่อยมีใครใช้: ในการตั้งค่าการปล่อยสัญญาณไว-ไฟ นั้น นอกจากที่เราจะต้องตั้งชื่อ, ตั้งรหัสของเราแล้ว เราสามารถกำหนดช่องสัญญาณได้ด้วย เลือกช่องสัญญาณที่ไม่มีไว-ไฟบ้านอื่นใช้อยู่ ลองเอาโปรแกรม InSSIDer ลงในโน้ตบุ๊กแล้วสแกนหาสัญญาณข้างบ้าน ถ้าเขาใช้แชนแนลไหนเยอะๆ เราก็ตั้งเป็นช่องอื่นซะ

4. วางให้ห่างโทรศัพท์ไร้สาย: เราเตอร์ปกติกับโทรศัพท์ไร้สายมักใช้คลื่นความถี่เดียวกัน (2.4 GHz) ดังนั้น วางไว้ห่างกัน ป้องกันการรบกวนฮะ (ยังมีคนใช้โทรศัพท์บ้านกันเยอะขนาดนั้นเลยเหรอ?)

5. ตั้งรหัสความปลอดภัยเป็นโหมด WPA: ซึ่งเขาว่าจะ hack ยากกว่าครับ

6. จัดการกับแบนด์วิดธ์ให้ระบบโดยรวมลื่นไหล: เราเตอร์บางรุ่นสามารถบีบแบนด์วิดธ์พวกการโหลดบิท, เล่นเกมออนไลน์ ได้ คนอื่นจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีความสุข ลองเข้าไปดูในหมวด QoS ของเราเตอร์ดูนะครับ

7. โมดิฟายด้วยวิธีบ้านๆ: ตัดกระป๋องน้ำอัดลม แบออกแล้วดัดให้โค้ง นำมาครอบเสาเราเตอร์เพื่อบังคับทิศทางไว-ไฟ ให้ไปยังทิศทางที่ต้องการ

8. โมดิฟายต่อด้วยเฟิร์มแวร์: เราเตอร์บางรุ่น (อีกแล้ว) สามารถใช้เฟิร์มแวร์พิเศษที่ไม่ได้มาจากโรงงานอย่าง DD-WRT, Tomato ไว้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงาน เร่งความเร็วชิปให้เหมือนเราเตอร์ราคาแพงได้

9. หาเราเตอร์อีกตัวมาช่วยย้ำสัญญาณ: ในกรณีที่บ้านกว้างใหญ่มาก เราเตอร์ตัวเดียวไม่สามารถกระจายสัญญาณได้ครอบคลุม ลองหาเราเตอร์หรืออุปกรณ์อย่าง access point มาตั้งค่าเป็น repeater ช่วยย้ำสัญญาณ ส่งต่อการกระจายให้ครอบคลุม

10. ตั้งค่าให้เราเตอร์รีสตาร์ทตัวเองวันละครั้งสองครั้ง: แน่นอน หลายคนชอบเปิดอุปกรณ์ลากข้ามวันข้ามเดือน มันต้องมีเอ๋อและทำงานดร็อปลงไปบ้าง การตั้งค่าให้เปิด-ปิด-รีบูตเราเตอร์เป็นสิ่งที่ควรทำนะครับ ถ้าไม่สามารถตั้งค่าในตัวเราเตอร์ได้ ก็ใช้พวก timer ที่เป็นตัวหมุนๆ ตั้งเวลาคอยตัดไฟเอาก็ได้

ที่มา fhm.in.th


Relate posts

Comment box

ข่าวล่าสุด

 

สมัครงาน หางาน